Nhằm tăng cường năng lực chuyên môn và kỹ năng công nghệ cho đội ngũ giáo viên trẻ, sáng ngày 15/3/2025, Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Thoại đã tổ chức buổi tập huấn với chủ đề “Ứng dụng AI trong công tác giảng dạy” cho giáo viên trẻ trong nhà trường.
Trong khuôn khổ chương trình, giáo viên được giới thiệu và thực hành sử dụng một số ứng dụng AI tiêu biểu như:
ChatGPT: Hỗ trợ soạn giáo án, xây dựng câu hỏi trắc nghiệm và định hướng nội dung bài học theo năng lực học sinh.
HeyGen: Tạo nhân vật ảo thuyết trình giúp bài giảng sinh động, tăng cường tương tác và thu hút học sinh.
KingAI: Thiết kế video bài giảng một cách chuyên nghiệp với thời gian ngắn.
Gamma.app: Tạo slide trình chiếu trực quan, hiện đại, hỗ trợ trình bày nội dung mạch lạc và hiệu quả hơn.
Ngoài việc được hướng dẫn kỹ năng sử dụng công cụ, các giáo viên còn có dịp trao đổi, chia sẻ ý tưởng ứng dụng AI vào từng bộ môn, từng nhóm học sinh cụ thể, từ đó hướng đến việc cá nhân hóa quá trình học tập, đổi mới kiểm tra – đánh giá và tăng cường tính chủ động cho học sinh.
Phát biểu tại buổi tập huấn, đại diện Ban giám hiệu nhà trường ghi nhận tinh thần học hỏi và sự chủ động của đội ngũ giáo viên trẻ. Nhà trường kỳ vọng, sau hoạt động này, các thầy cô sẽ mạnh dạn ứng dụng AI vào bài giảng, xây dựng các giờ học sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục.
Buổi tập huấn kết thúc trong không khí hào hứng, mở ra nhiều ý tưởng đổi mới sư phạm và hứa hẹn sẽ là khởi đầu cho những thay đổi tích cực trong cách dạy và học tại Trường THPT Nguyễn Văn Thoại.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, song cuộc đời, sự nghiệp của Người luôn là tấm gương cho các thế hệ noi theo. Người luôn khẳng định đạo đức là gốc, là nền tảng của người cách mạng và rèn luyện đạo đức cách mạng là nhu cầu tự thân, đồng thời là yêu cầu tất yếu đối với mỗi người. Người không chỉ nêu ra, yêu cầu mỗi người phải rèn luyện đạo đức cách mạng, mà suốt cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức mà “giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục”. Để đoàn viên thanh niên Trường THPT Nguyễn Văn Thoại học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, chiều ngày 21 tháng 12 năm 2024, Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Thoại đã tổ chức buổi sinh hoạt tuyên truyền nhằm giúp ĐVTN trong nhà trường cần biết làm gì để học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ.
Với quan điểm đạo đức là gốc của người cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Người thường xuyên động viên tuổi trẻ tu dưỡng đạo đức, không ngừng học tập vươn lên để xứng đáng là người chủ tương lai của nước nhà. Trong lần nói chuyện với thanh niên tại Đại hội sinh viên Việt Nam lần thứ II ngày 7-5-1958, Người nhấn mạnh: Thanh niên bây giờ là một thế hệ vẻ vang, vì vậy cho nên phải tự giác tự nguyện mà tự động cải tạo tư tưởng của mình để xứng đáng với nhiệm vụ của mình. Tức là thanh niên phải có đức, có tài.
Trong Di chúc thiêng liêng của mình, ngay sau phần nói về Đảng, Người đã căn dặn: Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt kỳ vọng vào thanh niên. Năm 1945, khi nước nhà vừa giành độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu.
Ngay từ tháng 1-1946, trong Thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Là một lãnh tụ vĩ đại, có tầm nhìn xa trông rộng, hơn ai hết, Người thấu hiểu vai trò vô cùng to lớn của lực lượng thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, kiến thiết nước nhà. Muốn thực hiện được vai trò của mình, mỗi thanh niên cần cố gắng thực hiện tốt những điều sau:
1. Đoàn viên, thanh niên sống phải có lý tưởng, có mục tiêu phấn đấu, hoàn thành mục tiêu của bản thân là tiền đề cho việc hoàn thành mục tiêu lớn của đất nước. Đó chính là mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Xuất phát từ đó mà Lý Tự Trọng đã từng nói: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác!”.
2. Đoàn viên, thanh niên phải đặt quyền lợi của Đảng, của Tổ quốc lên trên hết và trước hết. Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra nguyên tắc: Lợi ích cá nhân nhất định phải phục tùng lợi ích của Đảng. Lợi ích của mỗi bộ phận nhất định phải phục tùng lợi ích của toàn thể. Lợi ích tạm thời nhất định phải phục tùng lợi ích lâu dài.
3. Đoàn viên, thanh niên phải có đạo đức cách mạng. Đây là yêu cầu “gốc”, “nguồn” đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu. Đây cũng chính là quan điểm xuất phát, một yêu cầu có tính chất tiên quyết đối với cán bộ cách mạng. Không ít lần, Chủ tịch Hồ Chí Minh lưu ý rằng: “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài”, người cán bộ cách mạng không phải là người “làm quan cách mạng”, không phải vào Đảng, không phải làm cán bộ là để “thăng quan tiến chức”, không phải như dưới thời thực dân phong kiến “một người làm quan cả họ được nhờ”, không phải làm cán bộ để “đè đầu cưỡi cổ dân chúng như dưới thời thực dân, phong kiến”… Người đoàn viên, thanh niên phải luôn cố gắng hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình được giao, kể cả trong thời kỳ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và kể cả khi thời bình, xây dựng đất nước; khi gặp thắng lợi thì không kiêu căng, chủ quan, tự mãn; khi gặp khó khăn, gian khổ, trở ngại thì không hoang mang, dao động.
4. Đoàn viên, thanh niên phải góp phần tổ chức thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể nhân dân. Muốn thế, phải “chuyên”. Đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quyết định của đoàn thể chỉ biến thành hiện thực trong cuộc sống, ngoài yêu cầu về việc đường lối, chủ trương, chính sách, quyết định đó phải đúng đắn, còn có việc phải tổ chức thực hiện tốt. Không như thế thì đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quyết định của đoàn thể nhân dân chỉ nằm trên giấy.
5. Đoàn viên, thanh niên phải luôn luôn học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt, học nữa và học mãi,…đó là những điều mà Hồ Chí Minh đã luôn thực hiện trong cuộc sống của chính bản thân mình và là tấm gương giáo dục, rèn luyện cho mỗi đoàn viên, thanh niên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở: “Thanh niên phải chuyên tâm học hành và công tác, nhưng cũng cần có vui chơi. Vui chơi lành mạnh là một bộ phận trong sự sinh hoạt của thanh niên. Trong vui chơi cũng có giáo dục. Cần có những thú vui chơi văn hoá, thể dục có tính chất tập thể và quần chúng”.
Học tập Người, mỗi đoàn viên, thanh niên chúng ta trong giai đoạn hiện nay cần thấm nhuần khẩu hiệu: Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi rằng ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay nhằm xứng đáng hơn nữa với tinh thần thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh: Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.
Có thể thấy, tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân… Đạo đức Hồ Chí Minh là tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; là cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư… Phong cách Hồ Chí Minh là tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng; là ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn; nói đi đôi với làm; là giản dị, gần gũi quần chúng… Để thực hiện được mong ước của Bác Hồ kính yêu và kỳ vọng, quan tâm, chăm lo của Đảng, nhân dân và toàn xã hội đã dành cho thanh niên, mỗi thanh niên Việt Nam phải luôn không ngừng học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức cách mạng, luôn “Dưỡng tâm trong – Rèn trí sáng – Xây hoài bão lớn”, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân giữ vững các thành quả cách mạng, thực hiện bằng được mục tiêu cao cả: Xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu.
Nhằm nâng cao ý thức và khả năng phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng như cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho toàn thể học sinh, giáo viên và cán bộ nhân viên trong năm học 2024 – 2025, sáng ngày 14/12/2024, trường THPT Nguyễn Văn Thoạiđã tổ chức thành công buổi Tuyên truyền, Huấn luyện và Diễn tập Phương án PCCC và Cứu nạn Cứu hộ. Buổi hoạt động không chỉ giúp các em học sinh và cán bộ nhà trường trang bị kiến thức cơ bản mà còn rèn luyện các kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình và những người xung quanh trong các tình huống khẩn cấp.
Tại buổi Tuyên truyền, huấn luyện và diễn tập, các đồng chí trong lực lượng PCCC và CNCH đã cung cấp các kiến thức cơ bản như:
Các nguyên nhân dễ gây cháy nổ trong trường học, đặc biệt là trong phòng thí nghiệm, khu vực bếp ăn và phòng học.
Các biện pháp phòng ngừa cháy nổ hiệu quả, từ việc sử dụng các thiết bị điện đúng cách đến việc kiểm tra các hệ thống điện và các vật dụng dễ gây cháy.
Quy trình xử lý khi có cháy nổ xảy ra: Cách nhận diện, báo động và thực hiện các biện pháp chữa cháy cơ bản.
Tiếp theo phần tuyên truyền, các giáo viên và học sinh được tham gia vào chương trình huấn luyện kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ. Các chuyên gia PCCC từ lực lượng cứu hỏa đã trực tiếp hướng dẫn các kỹ năng cơ bản, bao gồm:
Cách sử dụng bình chữa cháy: Các học sinh và cán bộ nhân viên được thực hành thao tác với các bình chữa cháy xách tay, học cách dập tắt đám cháy nhỏ một cách an toàn và hiệu quả.
Kỹ năng thoát hiểm: Các học sinh được hướng dẫn cách nhận diện các lối thoát hiểm trong trường học, thực hành sơ tán nhanh chóng ra khỏi các khu vực nguy hiểm khi có sự cố cháy xảy ra.
Cứu nạn và sơ cứu: Các kỹ năng sơ cứu cơ bản như cấp cứu nạn nhân bị ngạt khói hoặc bỏng, các động tác cứu thương khẩn cấp trong tình huống bị thương, đều được huấn luyện một cách chi tiết.
Điều đặc biệt trong buổi hoạt động năm nay là phần diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ. Diễn tập được tổ chức nhằm mô phỏng một tình huống cháy giả định trong trường học và kiểm tra khả năng ứng phó của toàn bộ học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường.
Tình huống giả định là một đám cháy xảy ra ở ngay tại khuôn viên trường học, các giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường nhanh chóng dùng bình chữa cháy và vòi cứu hỏa tại chỗ tiến hành chữa cháy đồng thời lực lượng PCCC đã điều các chiến sĩ và 2 xe chữa cháy đến hiện trường tổ chức phương án chữa cháy.
Buổi Tuyên truyền, Huấn luyện và Diễn tập Phương án PCCC và Cứu nạn Cứu hộ năm học 2024 – 2025 đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng trường học. Việc thực hiện đầy đủ các bước tuyên truyền, huấn luyện và diễn tập không chỉ giúp các học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường có được những kiến thức và kỹ năng cần thiết, mà còn tạo nên một môi trường học tập an toàn và chuẩn bị tốt cho mọi tình huống khẩn cấp.
Qua đó, nhà trường cam kết tiếp tục duy trì và phát huy công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đảm bảo rằng mọi người đều có thể ứng phó nhanh chóng và hiệu quả khi có sự cố xảy ra, từ đó góp phần xây dựng một môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho các thế hệ học sinh.
Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2024 – 2025, Đoàn Trường THPT Nguyễn Văn Thoại đã tổ chức 4 bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên, thanh niên, năm 2024 – 2025 vào ngày 14/12/2025 tại hội trường Trường THPT Nguyễn Văn Thoại.
Chương trình học tập nhằm nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và tinh thần trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Nội dung các bài học được thiết kế phù hợp với lứa tuổi học sinh, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung vào các vấn đề lớn như:
BÀI 1: CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH – NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG, KIM CHỈ NAM CHO HÀNH ĐỘNG CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
BÀI 2: ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM – NGƯỜI TỔ CHỨC, LÃNH ĐẠO MỌI THẮNG LỢI CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM
BÀI 3: HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
BÀI 4: ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
Việc học tập các bài lý luận chính trị giúp cho cán bộ, đoàn viên nắm được những vấn đề lý luận cơ bản nhất về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, về Đảng Cộng sản Việt Nam và hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay, về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, góp phần hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, cách mạng, từ đó vận dụng vào thực tiễn công tác.
Việc học tập các bài học lý luận chính trị là yêu cầu bắt buộc, qua đó góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện của “bệnh” lười học chính trị trong một bộ phận cán bộ, đoàn viên.
Nhằm tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường học, góp phần giáo dục ý thức, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, đồng thời tạo sân chơi rèn luyện sức khỏe, tăng cường sự giao lưu tình đoàn kết giữa đoàn viên thanh niên, trong tiết sinh hoạt trải nghiệm ngày 09/12/2024 Trường THPT Nguyễn Văn Thoại tuyên truyền đến toàn bộ cán bộ đoàn viên, thanh niên trong nhà trường “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”
Đối với cuộc đời mỗi chúng ta, thời đi học là quãng đường thanh xuân tươi đẹp nhất. Tuy nhiên, đó sẽ là con đường đầy những khó khăn, ám ảnh bởi những lời nói không hay, những hành động không đẹp – đó chính là bạo lực học đường. Thật đáng buồn, tình trạng đó đã làm mất đi nét đẹp hồn nhiên, trong sáng của tuổi học trò.
Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, thiếu đạo đức giữa bạn với bạn; cách cư xử thiếu văn minh, không có giáo dục của thế hệ học sinh; xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói, hay những hành vi đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng diễn ra trong môi trường học đường.
Những nguyên nhân nào dẫn đến hành vi bạo lực học đường ? Nguyên nhân bắt nguồn từ những sự việc nhỏ nhặt trong cuộc sống : học sinh “ thích thì đánh”, “ ghét thì đánh”… Tưởng chừng những lời nói, những ánh nhìn là vô hại, chúng lại chính là nguyên nhân dẫn đến bạo lực tại một môi trường thân thiện và an toàn như trường học. Một số học sinh cá biệt, chưa kiểm soát được hành vi của bản thân, coi việc dùng bạo lực là cách để giải quyết mâu thuẫn… Bên cạnh đó, nguyên nhân một phần là do xã hội còn thờ ơ, chưa có sự quan tâm đúng mức, chưa có giải pháp thiết thực để ngăn chặn tình trạng này.
Trước thực trạng hết sức nghiêm trọng của bạo lực học đường, chúng ta cần phải có những biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi và xóa bỏ. Cần có sự quan tâm, giáo dục của gia đình và nhà trường, giúp mỗi học sinh nâng cao ý thức, nhận thức đúng đắn về mối nguy hại của bạo lực học đường. Nhà trường cần có những biện pháp, nội quy nghiêm ngặt để xử lý việc gây ra bạo lực… Một trong những biện pháp tốt nhất để ngăn chặn tình trạng này đó chính là xây dựng tình bạn tốt đẹp.
Mô hình “Xây dựng tình bạn đẹp – Không bạo lực học đường” là một trong những mô hình thiết thực, nhằm hạn chế tình trạng bạo lực học đường, đặc biệt là các trường Trung học phổ thông- nơi mà có đối tượng học sinh với nhiều đặc điểm tâm sinh lý phức tạp. Chúng ta có thể xây dựng mô hình bằng nhiều hình thức đa dạng như :Tuyên truyền trực quan về mô hình và những thông điệp mô hình mang lại thông qua hệ thống pano, băng rôn, khẩu hiệu tại khuôn viên nhà trường, các địa điểm đông học sinh; tổ chức cuộc thi sáng tác video clip về tình bạn đẹp, phòng, chống bạo lực học đường; tổ chức cuộc thi thiết kế inforgraphic, vẽ tranh cổ động về phòng, chống bạo lực học đường; tổ chức cuộc thi diễn kịch truyền thông về tình bạn đẹp, ngăn chặn bạo lực học đường… chứa đựng nhiều nội dung bổ ích như: Chia sẻ những câu chuyện đẹp về tình bạn trong môi trường học đường, trong cuộc sống, định hướng việc xây dựng tình bạn đẹp trong học sinh; chia sẻ, trao đổi, cổ vũ những thói quen tốt, hành động đẹp trong việc phòng chống bạo lực học đường; chia sẻ kiến thức pháp luật có liên quan đến hậu quả do bạo lực học đường gây ra; kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn bạo lực học đường hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường; tuyên dương những tấm gương có thói quen tốt, hành động đẹp, tích cực trong việc tham gia giải quyết, phòng, chống bạo lực học đường.
Xây dựng mô hình “Xây dựng tình bạn đẹp – Không bạo lực học đường” tại các trường Trung học phổ thông là xây dựng một môi trường học tập, tu dưỡng đạo đức văn minh, lành mạnh. Một môi trường tích cực sẽ tạo động lực cho các bạn học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui và để trường học thực sự là ngôi nhà thứ hai, nơi nuôi dưỡng những ước mơ của tuổi học trò.